CHỦ ĐẦU TƯ: 0902-481-155

Dự án đường hầm công viên Hoàn Văn Thụ và Tân Sơn Nhất

Để góp phần giảm kẹt xe tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Cty Hưng  đã đề xuất xây hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ cho hướng xe từ Đường Trường Sơn về trung tâm TP.HCM.

 

Sơ đồ đoạn ngầm Hoàn Văn Thụ và Nguyễn Văn Trỗi

 

Ông Nguyễn Đình Trung, HĐQT kiêm giám đốc điều hành công ty Hưng Thịnh , cho biết phương án này vừa được trình lên UBND TP.HCM và Sở GTVT TP. không những thế, Hưng Thịnh củng đề xuất cải tạo tuyến đường Trần Quốc Hoàn bằng cách gở bỏ dải phân cách , tái lập mặt trục đường để nâng cấp thêm 1 làn xe nhằm tăng khả năng lưu thông của tuyến đường.

 

Tuyến đường hầm một chiều

 

* Đơn vị Hưng Thịnh chỉ đề xuất  làm cho trục đường hầm một chiều hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP, tại sao ko làm cho hai chiều?

- Hiện giờ xe lưu thông hướng từ phi trường Tân Sơn Nhất về trung tâm TP lúc đến tuyến đường Trần Quốc Hoàn đã kẹt xe. Đoạn thứ 2 kẹt là từ đường Trần Quốc Hoàn quẹo qua trục đường Hoàng Văn Thụ do vướng cầu vượt nên làn trục đường rất hẹp, khúc cua góc công viên Hoàng Văn Thụ nhỏ hơn 90 độ nên xe dồn ứ, gây kẹt xe ở đấy. Rõ ràng việc vòng qua công viên Hoàng Văn Thụ gây cản trở liên tục , nên phương án khiến các con đường hầm thẳng từ trường bay ra tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi là hợp lý nhất.

Trong khi đó, khi lưu thông từ Nguyễn Văn Trỗi băng qua giao lộ Hoàng Văn Thụ để vào đường Trường Sơn thì làn đường ở đây rộng. lúc xe lưu thông tới con đường này thì bị cắt đoạn cho xe quay đầu gây nên trạng thái kẹt xe, ngoài ra chỉ cần nghiên cứu điều chỉnh việc xe quay đầu sao cho hợp lý để hướng xe vào Tân Sơn Nhất  được lưu thông tốt. do vậy nếu như làm luôn tuyến hầm vào sân Bay thì không cần thiết .

 

* vì sao lại xây hầm chui mà không phải là cầu vượt, thưa ông?

 

- Nếu đầu tư tuyền đường hầm thì kinh phí sẽ cao hơn so mang cầu vượt. tuy nhiên, ví như làm cầu vượt ở khu vực này sẽ gây ảnh hưởng tới cảnh quan của công viên Hoàng Văn Thụ. Với việc làm trục đường hầm là bài toán ít chặt bỏ cây xanh và xâm phạm tới cảnh quan công viên nhất. Về trong tương lai, con đường hầm này có thể là điểm đấu nối với bãi đậu xe ngầm (dưới công viên Hoàng Văn Thụ) giả dụ thật có chính sách đầu tư.

* Hưng Thịnh đưa phương án  phải dẹp dải cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn, trong khi Sở GTVT TP.HCM có Dự án sẽ giải tỏa 1 phần nhà ở góc trục đường nai lưng Trần Quốc Hoàn để giảm kẹt xe. Theo ông, phương án nào phải chăng hơn?

- Theo tôi, phương án giải tỏa dải phân phương pháp cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn có thể sử lý ngay vì ko cần bồi thường. giả dụ bỏ dải phân cách cây xanh này, tôi tin chắc sẽ giảm kẹt xe do sức chứa lòng đường tăng lên. Tôi cho rằng nếu là các con đường  2 chiều thì dải phân cách cây xanh sở hữu giá trị, còn ở đây là trục đường 1 chiều thì việc bỏ dải phân cách thức này rất thuận tiện và chỉ thi công trong 1 tháng là xong, cây xanh thì dời lên lòng đường.

 

* Để xuất hầm chui, doanh nghiệp ông dự tính đầu tư 370 tỉ đồng. Khả năng hoàn vốn cho Dự án này ra sao?

 

- Tuyến đường hầm dài 785m (hầm kín 485m và hầm hở 300m), rộng hai làn xe, sẽ cho xe lưu thông từ trục đường Phan Đình Giót băng qua giao lộ Hoàng Văn Thụ về Nguyễn Văn Trỗi vào trọng điểm TP. Con số tổng kinh phí đầu cơ khoảng 370 tỉ đồng chỉ là giá thành ước tính, dự toán thực tại với thể sẽ tốt hơn. ví như ý tưởng này ko ảnh hưởng tới quy hoạch tuyến ngầm metro và những Dự án khác cũng như được TP đồng ý, chúng tôi sẽ ứng tài chính theo hình thức BT (đầu tư, chuyển giao) và đổi lại TP sẽ giao đất để Hưng thịnh đầu tư thu hồi vốn.

Tổ chức lại các tuyến giao thông

 

* Ông còn đề xuất gì thêm để góp phần giảm kẹt xe ở TP.HCM?

 

- Hiện giờ, tôi thấy Hệ thống giao thông ở một số nơi chưa phù hợp. Ví dụ: đường trần Quốc Thảo (Q.3) có đoạn trước đây cho lưu thông hai chiều, sau đó 1 chiều, rồi lại cho hai chiều nhưng chiều trái lại chỉ cho xe máy lưu thông. Theo tôi, nên cho thêm ôtô dưới 9 chỗ lưu thông để giảm áp lực cho tuyến phố Trương Định và trục đường Lê Quý Đôn.

Đoạn Cao Thắng trong khoảng đường Nguyễn Đình Chiểu đến Điện Biên Phủ nên cho xe hơi chạy hai chiều sẽ giảm áp lực cho đoạn Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ - bùng binh Lý Thái Tổ.

Hay đoạn quốc lộ 13 ở cổng bến xe Miền Đông, theo tôi, nên gắn đèn tín hiệu cho xe từ bên trong bến đi ra quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông, thay vì cho xe ra tình cờ gây nên tình trạng lộn xộn trên đoạn trục đường đấy. song song nên cho phép lưu thông 2 chiều trên hẻm 153 nằm bên hông bến xe Miền Đông, thay vì hiện nay chỉ cho lưu thông 1 chiều.

Thêm nữa, hiện tại trục đường Phạm Văn Đồng đã san sẻ được phần nào lượng xe lưu thông cho trục đường Đinh Bộ Lĩnh hướng đi vào, đoạn Đinh Bộ Lĩnh từ Nguyễn Xí tới Bạch Đằng lại cho xe lưu thông một chiều thì rất hoang phí vì mặt tuyến đường rộng. thành ra nên phân bổ thêm một làn cho xe máy chạy ở chiều ngược lại trong khoảng Bạch Đằng về Nguyễn Xí và lắp dải phân cách đứt đoạn. Điều này sẽ giúp hàng nghìn dân ở khu vực này không cần đi vòng qua trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rồi quẹo lại tuyến phố Đinh Bộ Lĩnh, tương tự sẽ góp phần giảm kẹt xe cho đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Ông Lâm Thiếu Quân (chuyên gia về giao thông):

Tạo hướng ra cho xe từ Sân Bay Tân Sơn Nhất

 

lúc thực hiện những Dự án xây dựng những Dự án để xóa kẹt xe cho khu vực trường bay Tân Sơn Nhất, điều lo ngại là sẽ đẩy kẹt xe từ chỗ này ra chỗ khác vì ngày nay các con phố sá chỗ nào cũng đông đúc xe cộ. Thêm vào đó, ví như xây dựng các Công trình tại khu vực sân bay sắp tới chắt chắn khó tránh khỏi tình trang kẹt xe trong thời gian thi công .

Hiện nay, hướng xe lưu thông từ Tân Sơn Nhất ra đến nút giao thông Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình) thường xuyên bị kẹt xe. Chính vì hướng từ phi trường ra đã bị kẹt nên gây thêm kẹt xe cho hướng vào phi trường. Vấn đề chính là làm sao cho các Dự án tạo hướng ra cho xe từ Sân bay Tân Sơn Nhất, cùng lúc sở hữu biện pháp giảm thiểu ôtô lưu thông vào phi trường. Nên chăng doanh nghiệp thu phí ôtô trên các tuyến phố tới sân bay, lúc ấy những xe không có nhu cầu đi vào phi trường sẽ tìm hướng đi khác.

 

Xem phiên bản đầy đủ